advertisement

กูร์เมต์ มาร์เก็ต ผู้นำแห่งฟู้ดส์ รีเทล

โดย วานิชหนุ่ม 5 พ.ค. 2555 05:00

กว่า 30 ปีที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตเมืองไทยได้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป และมีหัวเรือใหญ่อย่าง “ลักขณา นะวิโรจน์” ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้บุกเบิก พัฒนาซุปเปอร์มาร์เก็ตภายใต้ชื่อ “โฮม เฟรช มาร์ท” และ “กูร์เมต์ มาร์เก็ต” จนเป็นที่รู้จักในปัจจุบัน

ล่าสุด ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่บริหารโดยกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป กำลังต่อยอดแนวความคิด การพัฒนากลุ่มธุรกิจ “ฟู้ดส์ รีเทล” ให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น ด้วยการขยายสาขาร่วมกับกลุ่มผู้นำธุรกิจ โดยโครงการ เดอะ พรอมานาด ย่านรามอินทรา ที่จะเปิดให้บริการในเดือน พ.ค.นี้ ซุปเปอร์มาร์เก็ตในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป “กูร์เมต์ มาร์เก็ต” จะเป็นอีกหนึ่งแม่เหล็กในการดึงคนเข้าใช้บริการ

หัวเรือใหญ่ผู้บุกเบิกอย่าง “ลักขณา นะวิโรจน์” กล่าวถึงประสบการณ์การบุกเบิกและการบริหารซุปเปอร์มาร์เก็ตในกลุ่มนี้จนประสบความสำเร็จ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ใช้เวลากว่า 3 ทศวรรษในการยกระดับมาตรฐานธุรกิจ “ฟู้ดส์ รีเทล” จนเรียกได้ว่าเป็น เทรนด์ เซ็ทเตอร์ ของธุรกิจซุปเปอร์มาร์เก็ตเมืองไทย

“เราแบ่งช่วงเวลาของการพัฒนาธุรกิจเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ในช่วง 10 ปีแรก ซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรก โฮม เฟรช มาร์ท เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดตลาดสดติดแอร์ ด้วยความต้องการรวบรวมสินค้าอุปโภคบริโภคที่หาได้ในตลาดมาไว้ในห้างสรรพสินค้า ระยะ 10 ปีที่ 2 เข้าหากลุ่มเกษตรกร ยกระดับผู้ปลูกและยกระดับผู้บริโภคในการเลือกบริโภคอาหาร ภายใต้โครงการและกิจกรรมต่างๆ ระยะ 10 ปีที่ 3 ในการยกระดับซุปเปอร์มาร์เก็ตสู่ “World Class Gourmet Destination” ที่พร้อมด้วยความหลากหลายของสินค้าคุณภาพที่สูงกว่าระดับมาตรฐานทั่วไปกับการก้าวสู่ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรียม และสยามพารากอน”

อีกหนึ่งแนวคิดพัฒนาธุรกิจกลุ่ม “ฟู้ดส์ รีเทล” ที่ต้องการในปัจจุบันคือ การนำแนวคิดพัฒนาชุมชนที่ทำให้ โฮม เฟรช มาร์ท และกูร์เมต์ มาร์เก็ต เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ในขณะเดียวกันต้องการพัฒนาร่วมกับกลุ่มธุรกิจคู่ค้ามากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตของคนไทยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย ภายใต้สโลแกน “ครบ สด สะดวก ปลอดภัย” ด้วยการเปิดรับผู้ที่จะมาพัฒนาธุรกิจซุปเปอร์มาร์เก็ตร่วมกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น

“ไพบูลย์ กนกวัฒนาวรรณ” รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงแนวทางในส่วนนี้ว่า “จากการขยายตัวของชุมชนเมืองสมัยใหม่ ทั้งศูนย์การค้า และคอมมิวนิตี้ มอลล์ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เรามีนโยบายขยายสาขาเน้นความร่วมมือกับธุรกิจอื่นๆ วางเป้าหมายในการเจาะกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยม เน้นการทำการตลาดโดยนำเแบรนด์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และโฮม เฟรช มาร์ท เป็น Anchor Tenant ที่เป็น Magnet ในการดึงลูกค้าให้กับผู้พัฒนาธุรกิจรายใหม่ๆ

สำหรับการขยายธุรกิจดังกล่าวมีหลักเกณฑ์ในการเปิดรับพันธมิตรเพื่อร่วมทำธุรกิจ ในลักษณะที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเจ้าของที่ดิน โครงการบ้านจัดสรร ศูนย์การค้า และคอมมิวนิตี้ มอลล์ โดยการขยายสาขาใหม่ ในลักษณะที่จะเปิดนอกกลุ่มธุรกิจของเดอะมอลล์ กรุ๊ปนั้นเป็นไปได้ทั้ง แบรนด์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และโฮม เฟรช มาร์ท แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาความพร้อมในด้านทำเลที่ตั้ง ต้องมีศักยภาพ ขนาดของพื้นที่ต้องไม่ต่ำกว่า 2,000 ตร.ม. กลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยมที่มีอำนาจในการซื้อสินค้า รวมทั้งเจ้าของโครงการต้องมีความเชี่ยวชาญและชำนาญในการทำธุรกิจค้าปลีก

สำหรับการขยายธุรกิจออกไปนอกกลุ่มที่ผ่านมานั้น ในปี 2553 ที่ผ่านมาได้เปิดกูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขาแรกที่ เค วิลเลจ สุขุมวิท 26 โดยร่วมกับกลุ่มธุรกิจคณานันท์ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินย่านใจกลางเมือง ด้วยเงินลงทุน 80 ล้านบาท และใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาทในการตกแต่งพื้นที่ให้เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยม ในพื้นที่ 1,900 ตร.ม. และสินค้ากว่า 20,000 รายการ และในปีต่อมา 2554 ได้เปิดกูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขาที่ 2 เทอร์มินอล 21 สุขุมวิท 21 ร่วมกับกลุ่ม แอล แอนด์ เอช พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จับกลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์คล่องตัวสูงและเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่และชาวต่างชาติ บนพื้นที่กว่า 1,800 ตร.ม. กับสินค้ากว่า 20,000 รายการ และสาขาล่าสุด เดอะ พรอมานาด ย่านรามอินทรา บนพื้นที่กว่า 1,900 ตร.ม. งบลงทุนกว่า 50 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายยอดขายในปีแรก 200 ล้านบาท

ทั้งหมดคือความสำเร็จของซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ริเริ่มโดยคนไทย บริหารงานโดยคนไทย ที่อยู่คู่สังคมไทยและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคมานาน และมีเจตนารมณ์ในการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

โหวตข่าวนี้