advertisement

"เซ็นทรัล ฟู้ด" รุกธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง

โดย วานิชหนุ่ม 6 ก.ค. 2556 05:00

สมรภูมิธุรกิจค้าปลีกในบ้านเรา นับเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ที่แต่ละรายล้วนแต่เป็นยักษ์ใหญ่ไม่ธรรมดาที่พร้อมสยายปีกออกไปให้เข้าถึงและครบวงจรและครบความ ต้องการของกลุ่มผู้บริโภค

“เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล” ธุรกิจค้าปลีกอาหารภายใต้ เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ได้ขยับตัวอีกครั้งด้วยการส่ง 2 แบรนด์ใหม่ “ซูเปอร์คุ้ม” ซุปเปอร์มาร์เก็ตราคาสุดคุ้ม และ “ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง” ร้านค้าส่งในราคาสุดคุ้ม ตอบโจทย์ความ ต้องการลูกค้าที่มุ่งเน้นสินค้าคุณภาพในราคาพิเศษ ตั้งเป้าสิ้นปี 2556 ขยายสาขาทั่วไทย ด้วยซูเปอร์คุ้ม 15 สาขา และ ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง 10 สาขา

มร.อลิสเตอร์ เทย์เลอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ซูเปอร์, ท็อปส์ เดลี่ กล่าวว่า เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล เล็งเห็นการเติบโตในธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในประเทศไทย พร้อมกับศักยภาพของบริษัทฯ ในการบริหารจัดการรูปแบบร้านค้าปลีกค้าส่งที่หลากหลาย เพื่อสร้างประสบการณ์ในการช็อปปิ้งให้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด ดังนั้น การเปิดตัวรูปแบบร้าน “ซูเปอร์คุ้ม” และ “ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง” จะช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ให้กับบริษัทฯ

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งได้นำกลยุทธ์ด้านราคามาใช้บ่อยครั้งจนสร้างเป็นความคาดหวังของลูกค้าที่จะได้สินค้าในราคาพิเศษ ดังนั้น เราจึงเชื่อว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ดีของกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล ในการเปิดตัวร้าน “ซูเปอร์คุ้ม” และ “ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง” เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค และเพื่อเติมเต็มธุรกิจค้าปลีกที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยมั่นใจว่ารูปแบบร้านนี้จะตอบโจทย์ความ ต้องการของลูกค้า

ร้าน ซูเปอร์คุ้ม จะเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตที่นำเสนอสินค้าในราคาสุดคุ้มทุกวัน ครอบคลุมสินค้าทั้ง ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล เบเกอรี่ และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันครบถ้วนต่อความต้องการ เน้นจุดขายด้วยราคาที่ถูก คุ้มค่า ชูจุดเด่นสโลแกนของร้าน ซูเปอร์คุ้ม คือ “สด ครบ สุดคุ้ม” ทั้งนี้ สิ่งที่แตกต่างจากซุปเปอร์– มาร์เก็ตทั่วไป คือลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าแพ็คใหญ่สุดคุ้มได้อีกด้วย

มร.อลิสเตอร์ กล่าวว่า กลยุทธ์ของเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ได้คำนึงถึงความ ต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ได้ออกแบบร้าน “ซูเปอร์คุ้ม” และ “ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง” เพื่อตอบรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ร้านค้าทั้ง 2 รูปแบบใหม่นี้ จะช่วยสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้บริษัทฯ ด้วยการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เพื่อนำเสนอสินค้าที่ดีในราคาที่ถูกใจ โดยแนวทางในการเปิดร้าน ซูเปอร์คุ้ม เราจะเปลี่ยนร้านสาขาเดิมให้เป็นร้านใหม่ โดยดูจากพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าของสาขานั้นๆ ปัจจุบันมีร้าน ซูเปอร์คุ้ม 3 สาขา ตั้งอยู่ที่ เทพารักษ์ ตลิ่งชัน และจรัญสนิทวงศ์

สำหรับร้าน “ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง” จะผนึกกำลังไปกับ ไทวัสดุ ในเครือซีอาร์ซี เพื่อร่วมกันสร้างแผนขยายสาขา ปัจจุบัน ไทวัสดุ มีสาขาอยู่ทั่วประเทศไทย 30 สาขา ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่เพื่อที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และใจกลางเมืองในจังหวัดต่างๆ ภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ บริษัทฯจะมีร้าน “ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง” ใน ไท-วัสดุ 3 สาขา คือ สุขาภิบาล 3, บางบัวทอง และบางนา สำหรับร้านสาขาแรกได้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ ไทวัสดุ สุขาภิบาล 3 ซึ่งเป็นร้านที่นำเสนอสินค้า 2,500 รายการ ในราคาแพ็คสุดคุ้มและแพ็คสุดพิเศษ

นอกจากผู้บริโภคจะสามารถเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาสุดคุ้มแล้ว ลูกค้าของร้าน“ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง” ยังสามารถสมัครสมาชิกค้าส่งได้ฟรี โดยสมาชิกบัตร “ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง” จะได้รับสิทธิในการสะสมแต้ม เมื่อใช้จ่าย 20 บาท จะได้รับคะแนน 1 แต้ม สะสมครบ 2,000 แต้ม สามารถแลกรับคูปองเงินสด 100 บาท พร้อมกับสมาชิกจะได้รับสิทธิพิเศษอื่นๆ จากโปรแกรมค้าส่ง “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ได้เตรียมงบลงทุน 350 ล้านบาท เพื่อเปิดตัว ซูเปอร์คุ้ม 15 สาขา และ ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง 10 สาขา ภายในสิ้นปี 2556 และหลังจากที่ทดลองเปิดร้าน ซูเปอร์คุ้ม เทพารักษ์ ไปเมื่อ 2 เดือนก่อน พบว่าลูกค้าให้การตอบรับอย่างดี โดยมียอดขายเพิ่มกว่า 30% ดังนั้น ชื่อว่า ร้าน“ซูเปอร์คุ้ม” และ “ซูเปอร์คุ้ม ขายส่ง” จะช่วยสร้างมิติใหม่ในการช็อปปิ้งให้กับลูกค้าของเราได้อย่างดี”

นับเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในการสยายปีกเพื่อต่อธุรกิจให้ครบวงจรของค้าปลีกยักษ์ใหญ่ค่ายนี้!


วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

โหวตข่าวนี้