advertisement

"น้ำดื่มภัทรพัฒน์" ย้ำภาพแบรนด์ไทย

โดย วานิชหนุ่ม 14 ก.ย. 2556 05:00

“น้ำ” เป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตที่ “มนุษย์” ทุกคนขาดไม่ได้ ทำให้ปัจจุบันมีผู้นำ “น้ำ” มาบรรจุขวด พร้อมสร้างแบรนด์เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดื่มน้ำคุณภาพดี ส่งผลให้ในช่วง 5-7 ปีที่ผ่านมา ตลาดน้ำดื่มเมืองไทย มีการเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 10-20% จนปัจจุบันมีมูลค่ารวมกว่า 23,000 ล้านบาท

ในแต่ละปียังมีแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นในตลาด ทั้งจากผู้ประกอบการท้องถิ่นและผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งต่างมีเป้าหมายในการสร้างยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ ต่างกับ “น้ำดื่มภัทรพัฒน์” แบรนด์น้ำดื่มน้องใหม่ ที่เกิดขึ้นด้วยความภาคภูมิใจ ที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของคนไทยคนไทยหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับตราผลิตภัณฑ์ “ภัทรพัฒน์” ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์พระราชทานจาก สมเด็จพระ เทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2549 โดยมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ภายใต้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีคุณภาพออกสู่ผู้บริโภคชาวไทย พร้อมนำรายได้จากการจำหน่ายกลับไปสู่ท้องถิ่น รวมทั้งนำไปร่วมทำบุญ สร้างกุศล จัดหารายได้สมทบมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อการพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืน


“น้ำดื่มภัทรพัฒน์” เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ภัทรพัฒน์ สร้างขึ้น โดยบริษัท เอสทีจีซีพี จำกัด ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนา เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด “น้ำดื่มเพื่อการพัฒนา... Always Growing” ซึ่งมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริโภคคนไทยได้มีโอกาสบริโภคน้ำดื่มสะอาด บริสุทธิ์ ได้มาตรฐานระดับโลก ภายใต้การผลิตของบริษัทชั้นนำ

นายจักรพงษ์ สุธีสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสทีจีซีพี จำกัด ในเครือบริษัท เอสทีจี มัลติมีเดีย จำกัด กล่าวว่า น้ำดื่มภัทรพัฒน์ เป็นน้ำดื่มคุณภาพ ผลิตโดยบริษัท น้ำดื่มสยาม จำกัด ผู้ผลิตน้ำดื่มรายใหญ่ของประเทศ มีโรงงานตั้งอยู่ที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม มีกำลังการผลิตทั้งสิ้น 15 ล้านขวดต่อเดือน ในบรรจุภัณฑ์ขวด PET 4 ขนาด ได้แก่ 350 มล. เน้นจำหน่ายผ่านทางองค์กรต่างๆ อาทิ สายการบิน ฯลฯ, ขนาดบรรจุ 600 มล. ราคา 7 บาท, ขนาดบรรจุ 750 มล. ราคา 9 บาท และขนาดบรรจุ 1,500 มล. ราคา 14 บาท

เริ่มผลิตและวางจำหน่ายตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีช่องทางการจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีกชั้นนำ อาทิ โฮมเฟรชมาร์ท, ร้านค้าในเครือเดอะมอลล์, กูร์เมต์, ท็อปส์, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และ โกลเดน เพลส เป็นต้น ซึ่งในเดือน ต.ค.เป็นต้นไป จะเริ่มวางจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อและร้านค้าทั่วไปกว่า 100,000 ร้านค้าทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ต่อผลิตภัณฑ์ “น้ำดื่มภัทรพัฒน์” บริษัทเตรียมจัดสรรงบการตลาดราว 100 ล้านบาท ในการทำกลยุทธ์การตลาดแบบ 360 องศา ประกอบไปด้วย กลยุทธ์การตลาดแบบผ่านสื่อต่างๆ อาทิ สื่อโทรทัศน์ โดยภาพยนตร์โฆษณาชุด “ภัทรพัฒน์ จุดกำเนิดแห่งการพัฒนา” ความยาว 45 วินาที จะเริ่มเผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ในวันที่ 15 ก.ย.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังมีสื่อวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ บิลบอร์ด นิตยสาร โรงภาพยนตร์ ฯลฯ กลยุทธ์การตลาดแบบผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งการจัดทัวร์คอนเสิร์ต นำโดย “แอ๊ด คาราบาว” มากมาย รวมถึงการจัดวิ่งมาราธอน “มหามงคล”, การจัดชิงโชคร่วมเป็นผู้โชคดีเดินทางร่วมทริป “ภูผา ปลายฟ้า มหานที” ที่จังหวัดเชียงราย

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญและเชื่อว่าจะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลาย คือ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ หรือโซเชียล เน็ตเวิร์ก การทำกิจกรรมผ่านทาง facebook, ทวิตเตอร์, Youtube และ Instagram ของเหล่าศิลปินชื่อดังจากพี่มากพระโขนง ได้แก่ พงศธร จงวิลาส (เผือก), ณัฏฐพงษ์ ชาติพงษ์(ฟรอยด์), อัฒรุต คงราศรี (เชน) และกันตพัฒน์ สีดา (บอมบ์) ซึ่งเป็นพรีเซ็นเตอร์ของน้ำดื่มภัทรพัฒน์ และโครงการ ยิ้มให้พ่อ

“น้ำดื่มภัทรพัฒน์ เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ภายใต้โครงการอาหารและน้ำดื่มมหามงคล ซึ่งเป็นโครงการที่ต่อยอดมาจากโครงการ My King-ในหลวงของเรา และโครงการ ยิ้มให้พ่อ หลังประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปีก่อน ทำให้มูลนิธิชัยพัฒนา และ บริษัท เอสทีจีฯ มองเห็นถึงโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า ภัทรพัฒน์ โดยบริษัทจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้น 3 ประเภท ได้แก่ น้ำดื่มภัทรพัฒน์, สังฆทานภัทรพัฒน์ และชุดของขวัญภัทรพัฒน์”

สำหรับการเปิดตัว “น้ำดื่มภัทรพัฒน์” อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 เดือน 9 ที่ผ่านมา เป็นวันที่ผลิตภัณฑ์ตราสัญลักษณ์ “ภัทรพัฒน์” มีอายุครบรอบ 7 ปี การทำตลาดอย่างต่อเนื่องนับจากนี้ เชื่อว่าจะทำให้คนไทยรู้จักและเลือกซื้อน้ำดื่มภัทรพัฒน์ได้อย่างภาคภูมิใจ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม

ซึ่งรายได้นี้จะนำไปสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อการพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement